Kinh nghiệm giúp bán hàng đa kênh hiệu quả

Với việc Internet phát triển như hiện nay chúng ta không còn xa lạ gì với việc mua sắm online. Các kênh bán hàng hiện nay giúp mọi người có thể mua sắm một cách dễ dàng. Bán hàng đa kênh hiện nay đang rất được ưa chuộng. Hãy cùng tìm hiểu những kinh nghiệm bán hàng đa kênh hiệu quả nhé!

>>Xem thêm: Thực hư công ty Vinalink lừa đảo

1. Bán hàng đa kênh là gì?

Bán hàng đa kênh được hiểu đơn giản là à mô hình tiếp thị tất cả trong 1 của ngành bán lẻ. Khách hàng sẽ tiếp cận sản phẩm của bạn qua nhiều kênh khác nhau. Khi bạn ở kênh nào đi chăng nữa thì khách hàng vẫn sẽ tiếp cận được với bạn một cách dễ dàng nhất. Bạn có thể tham gia nhiều kênh khác nhau như: facebook, Intagram,… Các trang thương mại điện tử: Shopee, lazada, tiki,…. Việc bán hàng đa kênh sẽ giúp cho khách hàng tiếp cận được với sản phẩm của bạn mọi lúc, mọi nơi. Ở bất cứ nền tảng nào khách hàng cũng có thể tiếp cận được sản phẩm của bạn.

Để tiếp cận được khách hàng trên tất cả các kênh, bạn cần phải xây dựng hệ thống đồng nhất. Cho dù khách hàng tiếp cận ở bất cứ kênh nào thì bạn đều có thể tiếp cận họ. Kinh doanh đa kênh không chỉ giúp tăng doanh số mà còn giúp thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến. Thương hiệu của bạn sẽ đứng đầu trong lòng khách hàng. Ngày nay, khách hàng luôn muốn có thể trải nghiệm nhiều kênh bán hàng khác nhau. Bạn cũng sẽ không phải phụ thuộc vào bất kỳ nền tảng nào mà có nhiều sự lựa chọn.

Bán hàng đa kênh giúp khách hàng có thể tiếp cận qua nhiều kênh khác nhau
Bán hàng đa kênh giúp khách hàng có thể tiếp cận qua nhiều kênh khác nhau

2. Những cách giúp bán hàng đa kênh hiệu quả

2.1 Xác định khách hàng tiềm năng

Nhiều người đã bắt tay vào kinh doanh nhưng không hề xác định khách hàng tiềm năng. Đây là một trong những điều vô cùng quan trọng của bán hàng đa kênh. Việc xác định được khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn định hình được thương hiệu, sản phẩm. Phân khúc khách hàng, tìm hiểu về những nhu cầu, sở thích, độ tuổi và nghề nghiệp của họ. Tìm hiểu xem họ có sẵn sàng bỏ tiền ra để tri cho sản phẩm của mình không. Việc xác định được khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn tập trung vào một loại khách hàng nhất định.

Xác định được khách hàng phù hợp với dịch vụ sản phẩm của mình sẽ giúp bạn biết được khách hàng đang cần gì. Nhờ đó người bán hàng có thể mang đến trải nghiệm mua hàng hài lòng nhất cho đối tượng khách hàng tiềm năng. Xác định được khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn bán được nhiều hàng hơn, tăng được hiệu quả bán hàng. Đóng góp cho việc bán hàng đa kênh của bạn vượt ngoài mong đợi.

Xác định được khách hàng tiềm năng cho kênh của mình
Xác định được khách hàng tiềm năng cho kênh của mình

2.2 Thu thập và lưu trữ tệp khách hàng

Chăm sóc khách hàng trong và sau khi bán là điều không thể thiếu. Bạn cần phải thu thập và lưu trữ dữ liệu khách hàng để có thể chăm sóc khách hàng sau khi bán. Do đó, khi bán hàng online thì bạn cần phải có những thông tin, dữ liệu về khách hàng tiềm năng của mình. Những khách hàng này sẽ mang đến doanh thu cho bạn. Tương tác với khách hàng xuyên suốt thời gian. Đưa ra nhiều những khuyến mãi cho khách hàng: tích điểm mua hàng, giảm giá, tặng quà,…

Việc chăm sóc khách hàng giúp khách hàng quay lại vào những lần mua sau. Khi khách hàng muốn mua sản phẩm khách hàng sẽ nhớ ngay đến bạn. Khách hàng thường có thói quen chỉ mua đồ ở những nơi quen biết. Do đó nếu mặt hàng của bạn tốt khách sẽ quay lại vào những lần sau. Khách hàng có thể giới thiệu những người thân quen, bạn bè mua và sử dụng sản phẩm của bạn.

Thu thập thông tin khách hàng để có thể chăm sóc khách hàng tốt hơn
Thu thập thông tin khách hàng để có thể chăm sóc khách hàng tốt hơn

2.3 Đẩy mạnh việc truyền thông sản phẩm, thương hiệu của bạn

Khách hàng thường bỏ công sức, tìm kiếm, tham khảo qua nhiều kênh online. Họ thường sẽ so sánh mức giá, thương hiệu để quyết định mua sản phẩm. Bạn có thể đẩy mạnh truyền thông sản phẩm, thương hiệu của bạn giúp nhiều người biết đến. Nhờ việc truyền thông mà bạn có thể thu hút được nhiều khách hàng mua bán trên các kênh bất kỳ. Với khách hàng thích dùng mạng xã hội, bạn có thể nhắn tin, đưa cho họ thật nhiều ưu đãi. Còn đối với các sàn thương mại điện tử bạn có thể đưa ra các mã giảm giá, mã freeship,… để kích thích sự mua hàng của họ.

Bạn có thể chạy quảng cáo cho sản phẩm của bạn. Điều này sẽ giúp sản phẩm của bạn sẽ được tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, việc chạy quảng cáo sẽ tốn kinh phí nhưng lại rất hiệu quả. Sử dụng phần mềm quản lý để có thể đồng bộ và kiểm soát được giá bán. Phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn bán hàng một cách hiệu quả hơn, tránh thất thoát. Nếu như bạn đang chuẩn bị bán hàng đa kênh thì phần mềm quản lý sẽ giúp bạn rất nhiều.

Truyền thông sản phẩm giúp nhiều người tiếp cận được sản phẩm của bạn
Truyền thông sản phẩm giúp nhiều người tiếp cận được sản phẩm của bạn

2.4 Tương tác với khách hàng trên các kênh yêu thích của họ

Khách hàng thường thích di chuyển qua nhiều kênh một lúc. Để cung cấp trải nghiệm cho khách hàng qua nhiều kênh cùng một lúc họ cần giữ các kênh mở cho khách hàng tương tác với họ. Điều này sẽ giúp bạn không bị mất đi khách hàng tiềm năng. Chẳng hạn như email, phương tiện truyền thông xã hội, trò chuyện video, nhắn tin văn bản hoặc cuộc gọi trước đó. Cung cấp lượng thông tin kịp thời giúp khách hàng có thể mua hàng của bạn một cách nhanh chóng.

Trên đây là những kinh nghiệm giúp bạn bán hàng đa kênh một cách hiệu quả. Chúc các bạn thành công!

Tham gia bình luận: